top of page

I like reading. กับ I like to read. อันไหนถูกต้องกันแน่นะ?


เพื่อนๆ น่าจะเคยเห็นทั้งประโยคข้างต้นกันมาแล้วใช่ไหมคับ ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมคับว่า ประโยคไหนที่ถูกต้องกันแน่ คำตอบก็คือถูกต้องทั้งคู่นะคับ เพียงแต่สองประโยคนี้อาจจะถูกใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไป โดยขึ้นอยู่กับคำถามที่เราถูกถาม

ตัวอย่างเช่น ถ้ามีคนถามเราว่า What do you do in your free time? ซึ่งแปลว่า เราชอบทำอะไรเวลาว่างๆ ถ้าเราชอบอ่านหนังสือ เราก็สามารถตอบว่า I like reading. /ไอ ไลคฺ รีดดิ้ง/ หรือ I like to read (books). /ไอ ไลคฺ ทู รีด (บุ้คสฺ)/ ก็ได้นะคับ หรือถ้าเราชอบเล่นกีฬา ก็ตอบว่า I like playing sports. /ไอ ไลคฺ เพลยิ่ง สปอร์ตสฺ/ หรือ I like to play sports. /ไอ ไลคฺ ทู เพลย์ สปอร์ตสฺ/ ก็ได้คับ

แต่ถ้าเราถูกถามว่า What do you like to do in your free time? หรือ What do you like to do at weekends? เราก็ควรตอบว่า I like to +infinitive (หรือ verb ช่องที่ 1) เช่น

I like to watch TV.

/ไอ ไลคฺ ทู วอตชฺ ทีวี/

(ฉันชอบดูทีวี)

I like to go shopping.

/ไอ ไลคฺ ทู โก ชอปปิ้ง/

(ฉันชอบไปเดินชอปปิ้ง)

ก็น่าจะถูกต้องตามหลักไวยากรณ์มากที่สุด แต่ถามว่าถ้าตอบว่า I like watching TV. /ไอ ไลคฺ วอตชิ่ง ทีวี/ แล้วฝรั่งจะรู้เรื่องไหม คำตอบคือเขาก็ยังเข้าใจได้อยู่นะคับ

แต่ถ้าเป็นสถานการณ์ที่เราคุยกับเพื่อนเกี่ยวกับแผนการของเราในอนาคต เช่น วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้ หรือตอนเย็นนี้ ในวันพรุ่งนี้ ว่าเราอยากทำอะไรในช่วงเวลานั้นๆ ซึ่งเขาก็จะถามเราว่า

What do you like to do at this weekend?

/วอทฺ ดู ยู ไลคฺ ทู ดู แอท ดิส วีคเอนด์/

(คุณอยากทำอะไรในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์นี้)

What do you like to do this evening?

/วอทฺ ดู ยู ไลคฺ ทู ดู ดิส อีฟนิ่ง/

(คุณอยากทำอะไรตอนเย็นนี้)

คำตอบที่ดีที่สุดคือแบบ I like to +infinitive (หรือ verb ช่องที่ 1) นะคับ เช่น

I like to exercise.

/ไอ ไลคฺ ทู เอ็กเซอไซสฺ/

(ฉันอยากออกกำลังกาย)

เพราะถ้าเราใช้พูดว่า I like exercising. /ไอ ไลคฺ เอ็กเซอไซสฺ/ จะมีความหมายว่า “ฉันชอบออกกำลังกาย” และไม่ได้ตอบคำถามของเขาว่า “เราอยากทำอะไร” นั่นเอง

ในขณะเดียวกัน ถ้าเราถูกถามว่า What do you like? เราจะเลือกตอบว่า I like to exercise. หรือ I like exercising. ก็ได้นะคับ แต่ถ้าเราอยากจะบอกว่า เราชอบสิ่งนั้นสิ่งนี้ ก็ให้ใช้เป็น I like แล้วตามด้วยคำนามนะคับ เช่น

I like chocolate.

/ไอ ไลคฺ ช็อคฺเลทฺ/

ฉันชอบช็อคโกแลต

I like Teddy Bear.

/ไอ ไลคฺ เท็ดดี้ แบรฺ/

ฉันชอบตุ๊กตาหมีเท็ดดี้

I like tennis.

/ไอ ไลคฺ เทนนิสฺ/

ฉันชอบเทนนิส

แต่ถ้าเราอยากบอกว่า “เราชอบทำอะไร” ก็ให้ใช้เป็น I like to +infinitive (verb ช่องที่ 1) แทนนะคับ เช่น

I like to play tennis.

/ไอ ไลคฺ ทู เพลยฺ เทนนิสฺ/

ฉันชอบเล่นเทนนิส

จริงๆจะตอบว่า I like reading. หรือ I like to read. ก็ได้นะคับ ชาวต่างชาติก็พอจะเข้าใจได้อยู่บ้างนะคับ แต่ถ้าเราอยากสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามบริบท เพื่อให้ชาวต่างชาติให้เข้าใจได้ตรงกับที่เราอยากบอกเขามากที่สุด ก็ลองฝึกใช้งานให้ถูกต้องและคุ้นเคยก็จะดีที่สุดนะคับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Follow Us
Search By Tags
  • Facebook Basic Square
  • YouTube Social  Icon
bottom of page