top of page

ผิดไหมหากครูหัวเราะขบขันนักเรียนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ชัด


ก่อนอื่นเลย ผมอยากให้คุณได้ลองดูคลิปด้างล่างนี้ก่อนนะครับ หลายคนอาจจะเคยได้เห็นมาบ้างแล้วบน Social Media นะครับ (จุดที่อยากให้ชมกันจะอยู่ที่นาทีที่ 4.22 เป็นต้นไปนะครับ หรือจะชมทั้งคลิปเลยก็ได้ครับ)

หลายคนอาจเคยมีประสบการณ์ในแบบที่ว่ามาแล้วนะครับ เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในห้องเรียนที่มีผู้สอนเป็นชาวไทยหรือชาวต่างประเทศก็ได้ คำถามคือเมื่อเกิดขึ้นแล้ว มันทำให้นักเรียนรู้สึกอย่างไรบ้าง และมันส่งผลกระทบใดบ้างต่อบรรยากาศในห้องเรียน

ในกรณีที่ครูผู้สอนตลกขบขันหรือตำหนินักเรียนที่พูดภาษาอังกฤษไม่ชัด สำเนียงไม่เป๊ะแบบต้นฉบับ อาจทำให้นักเรียนรู้สึกอายและไม่อยากพูดโต้ตอบกับครูชาวต่างชาติอีก นั่นย่อมส่งผลต่อความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนในระยะยาว ซึ่งไม่เป็นผลดีเลย

เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นหากครูผู้สอนได้เรียนรู้และตระหนักถึงความรู้สึกของนักเรียนที่อาจเกิดขึ้นเมื่อนักเรียนต้องเรียนภาษาอังกฤษที่ไม่ใช่ภาษาแม่ (mother tongue) ของเขา สิ่งนี้เป็นเรื่องที่หลักสูตร Trinity CertTESOL ของเราให้ความสำคัญ เราจึงได้จัดให้ trainee ของเราได้เรียนภาษาซึ่งเขาไม่รู้จักหรือไม่เคยเรียนมาก่อนที่เรียกว่า unknown language unit จำนวน 4 ชั่วโมงและทำการบ้านที่บอกเล่าถึงความรู้สึกของเขาในฐานะนักเรียนที่ได้เรียนภาษาที่เขาไม่รู้จัก และสิ่งที่ดีและไม่ดีที่เกิดขึ้นในห้องเรียนนั้น เพื่อให้ชาวต่างชาติที่ต้องการจะเป็นครูสอนภาษาอังกฤษให้กับคนไทยรู้ว่า สิ่งที่คนไทยรู้สึกและต้องการความช่วยเหลือในการเรียนและใช้ภาษาอังกฤษคืออะไร

สิ่งที่ครูผู้สอนภาษาอังกฤษควรทำในกรณีนี้คือ การให้กำลังใจ ชมเชยที่นักเรียนกล้าพูดภาษาอังกฤษ ในขณะเดียวกัน แทนที่จะเพ่งเล็งไปที่สำเนียงการพูดของนักเรียน คุณครูก็ควรที่จะประเมินนักเรียนว่าเขาเข้าใจเนื้อหาจริงๆ ในบทเรียนนั้นมากน้อยแค่ไหน หากเขาต้องอยู่ในสถานการณ์เช่นเดียวกับในบทเรียน เขาจะสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารกับชาวต่างชาติได้มากน้อยแค่ไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญกว่า

เมื่อนักเรียนมีความมั่นใจ และครูสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักเรียนได้ นักเรียนก็จะกล้าพูดโต้ตอบ ซึ่งเป็นผลดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ

ขณะเดียวกัน นักเรียนเองก็ต้องสร้างความมั่นใจในตัวเองและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นโดยที่ไม่กดดันตัวเองมากจนเกินไปและไม่กล้าพูดภาษาอังกฤษ เพราะหากเราไม่พูด ก็ยากที่คุณครูจะรู้ว่าเราเข้าใจบทเรียนมากน้อยเพียงใด และยากที่จะประเมินตัวเราเองว่า เราสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีเพียงใด

หากตกไปอยู่ในสถานการณ์แย่ๆ อย่างในคลิป ก็อาจจะเพิกเฉยไม่สนใจ หรือหากมองเป็นโอกาสที่เราจะได้เรียนรู้การออกเสียงคำศัพท์ที่ถูกต้องได้ก็ยิ่งดี แต่ที่สำคัญ หากเราเห็นเพื่อนๆ เราพูดผิดหรือพูดไม่ชัด เราก็ควรให้กำลังใจเพื่อนและชื่นชมเพื่อนที่กล้าพูดภาษาอังกฤษด้วยเช่นกัน เพราะขนาดเราได้ยินคนต่างชาติพูดไทยไม่ชัด เรายังรู้สึกว่าเขาน่ารักเลยใช่ไหมล่ะครับ

และที่สำคัญไปว่านั้นก็คือ เราพูดภาษาอังกฤษเพื่อใช้ในการสื่อสารได้ถูกต้อง หากเราพุดคุยสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ แม้ว่าเราจะไม่ได้พูดด้วยสำเนียงเดียวกับชาวต่างชาติ ก็ถือว่าการสื่อสารของเราสัมฤทธิ์ผลเพื่อการสื่อสารแล้ว อย่างที่ในคลิปบอกนั่นแหละครับ

เครดิตรูปภาพ: pexels.com

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Follow Us
Search By Tags
  • Facebook Basic Square
  • YouTube Social  Icon
bottom of page