top of page

คำถามคาใจ ต้องเรียนภาษาอังกฤษนานแค่ไหนถึงจะพูดได้


หนึ่งในคำถามที่ผมมักพบบ่อยที่สุดนับตั้งแต่ได้ทำงานเกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษคือ แล้วเราต้องเรียนภาษาอังกฤษนานแค่ไหนจึงจะสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ต้องลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษสัก 30 ชั่วโมง, 60 ชั่วโมง หรือ 100 ชั่วโมงจะพอไหม เรียนไปแล้วจะพูดได้หรือยัง

ในการหาคำตอบของคำถามนี้ ผมอยากชวนให้คุณลองคิดตามผมดูนะครับว่า ในชีวิตเราจริงๆแล้ว เราเรียนภาษาอังกฤษกันมานานเท่าไหร่แล้ว หลายคนอาจได้เรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่เรียนอนุบาล 1 เหมือนผม และเรียนมาเรื่อยๆจนเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งนับรวมๆได้ก็ประมาณ 19 ปี สมมติว่าเราเรียนภาษาอังกฤษกันสัปดาห์ละ 3 ชั่วโมงโดยเฉลี่ย ตัดช่วงปิดเทอมออกไปเราก็จะเหลือเวลาเปิดภาคเรียนอยู่ประมาณ 32-36 สัปดาห์ต่อปี ดังนั้น ถ้าคิดเลขแบบง่ายๆ ก็จะเท่ากับเราน่าจะได้นั่งอยู่ในคาบวิชาภาษาอังกฤษมาแล้วประมาณ 1,824-2,502 ชั่วโมงตลอดเวลา 19 ปีที่ผ่านมา น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่าผลลัพธ์ที่เราอยากให้คนไทยพูดภาษาอังกฤษให้ได้ก็ยังดูเป็นอะไรที่ไกลจากความเป็นจริง หากเทียบจากดัชนีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษ (English Proficiency Index) ของ EF ในหลายปีที่ผ่านมา

หรือจริงๆแล้ว การที่เราจะพูดหรือใช้ภาษาอังกฤษได้หรือไม่ได้นั้น ไม่ได้สัมพันธ์กับคำถามที่ว่า เราเรียนภาษาอังกฤษไปกี่ชั่วโมง แต่มันน่าจะเกี่ยวกับว่าเราใช้ภาษาอังกฤษมานานแค่ไหนต่างหาก

ถ้ายังไม่เห็นภาพ ผมขออนุญาตชวนคิดแบบนี้นะครับ สมมติว่าสมชาย, สมศักดิ์ และสมบูรณ์เป็นเพื่อนกัน มีพื้นฐานภาษาอังกฤษระดับเดียวกัน ทั้งสามคนตัดสินใจว่าจะหาทางพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของตนเองให้ดีขึ้นแล้วจะได้ไปสมัครงานใหม่ แต่ละคนเลือกใช้วิธีการไม่เหมือนกัน

  • สมชายเลือกจะลงเรียนคอร์สบทสนทนาภาษาอังกฤษกับโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษแห่งหนึ่งเป็นเวลา 60 ชั่วโมง โดยเรียนทุกวันเสาร์ ครั้งละ 3 ชั่วโมง แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากกว่านั้น

  • สมศักดิ์เลือกจะลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษคอร์สเดียวกันกับสมชาย แต่ว่าสมศักดิ์ตั้งกฎกับตัวเองว่า จะฝึกอ่านข่าวภาษาอังกฤษทุกวันๆละ 1 ชั่วโมง

  • ส่วนสมบูรณ์เลือกจะลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษคอร์สเดียวกันกับเพื่อนทั้งสอง แต่ตั้งใจว่า จะอ่านข่าวภาษาอังกฤษหลังเลิกงานทุกวันๆ ละ 2 ชั่วโมง และทุกวันอาทิตย์ก็จะฝึกด้วยการคุยกับชาวต่างชาติผ่านโปรแกรมหาเพื่อนอย่าง Tinder หรือดูหนังที่เขาชอบบน Netflix เป็นภาษาอังกฤษทั้งเสียงพากย์และคำบรรยายครั้งละ 2-3 ชั่วโมง

สมมติว่าทั้งสามคนทำได้ตามปณิธานที่แต่ละคนตั้งไว้ คุณคิดว่าทักษะภาษาอังกฤษของใครน่าจะพัฒนาได้เร็วที่สุดครับ?

ตัวอย่างข้างบนน่าจะช่วยให้คุณเห็นภาพได้มากขึ้นว่า ในการเรียนภาษาอังกฤษนั้น บางทีก็ไม่ได้เกี่ยวกับว่าเราลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษนานแค่ไหน แต่น่าจะขึ้นอยู่กับว่า เราได้ใช้ภาษาอังกฤษมานานแค่ไหนต่างหาก ซึ่งการใช้ภาษาอังกฤษนั้นสามารถทำได้ทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน แน่นอนว่าคุณอาจไม่ต้องลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษ แต่เลือกจะเรียนด้วยตัวเองก็ได้ ผมเชื่อว่าหากคุณใช้เวลากับมันมากพอ คุณย่อมเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้เช่นเดียวกับหลายๆกระทู้ใน pantip.com ที่เรียนรู้ด้วยตัวเองอย่างมีวินัยและตั้งใจจริงจนเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้จริงๆ

ในทำนองเดียวกัน การลงเรียนคอร์สภาษาอังกฤษก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีและสามารถช่วยให้คุณเก่งภาษาอังกฤษขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่พื้นฐานภาษาอังกฤษเรายังไม่แน่นพอที่จะต่อยอดหรือเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง เพราะการเรียนกับครูเก่งๆ ย่อมสามารถทำให้เราเข้าใจภาษาอังกฤษได้ง่ายและเร็วยิ่งขึ้น และน่าจะสนุกกว่าการเรียนคนเดียวด้วยนะครับ

และหากคุณอยากเริ่มใช้เวลาในแต่ละวันกับภาษาอังกฤษให้มากขึ้นได้ง่ายๆ ก็แค่กด Like, กด “ติดตาม” (follow) และตั้งค่า “เห็นก่อน” (see first) กับเพจ TESOL Tree ของเราไว้ได้เลยนะครับ เราจะนำความรู้ภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ สนุกๆ มาเสิร์ฟให้กับคุณทุกวันครับ

Featured Posts
Recent Posts
Archive
Follow Us
Search By Tags
  • Facebook Basic Square
  • YouTube Social  Icon
bottom of page